“ỨNG DỤNG GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC CÁC MÔ HỌC Ở LỚP 4+5”
Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục được đưa vào áp dụng rất phổ biến trong các nhà trường. STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học... theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Các hoạt động STEM được thiết kế để cải thiện cách học sinh hiểu và ứng dụng khoa học. Giáo dục STEM thường tập trung vào học tập dựa trên dự án trong lớp học. Các dự án và hoạt động kết hợp công nghệ để nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học và chuẩn bị cho học sinh vào các lớp học trong tương lai.
Năm học 2024-2025,Tổ 4 + 5 - Trường Tiểu học Cộng Hoà đã triển khai thực hiện chuyên đề “Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học các môn học ở lớp 4 + 5” với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, câu lạc bộ khoa học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc thù của trường, tạo cơ hội cho học sinh, phát triển năng lực, kỹ năng xã hội. Qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
.png)
Ứng dụng Stem trong môn Khoa học
Ở mô hình giảng dạy truyền thống, học sinh sẽ được học những khái niệm, định luật và lý thuyết cơ bản qua sách vở, rất nhàm chán và trừu tượng. Tuy nhiên, khi áp dụng các mô hình giảng dạy STEM cho học sinh tiểu học, học sinh sẽ được học bằng các công cụ trực quan và vật thật, được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay vào thực tế. Cách học này biến một bộ môn nhàm chán như Khoa học trở nên hấp dẫn trẻ hơn bao giờ hết, khiến cho các giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn. Mô hình giáo dục STEM giúp mỗi em học sinh có thể phát huy thế mạnh của mình trong một nhóm có nhiều nhiệm vụ liên quan đến một hay nhiều môn học STEM mà các em có thế mạnh. Vai trò chính thức trong đội nhóm thúc đẩy các thành viên đội nhóm nhỏ tuổi này gắn bó với nhau hơn và làm việc nhóm theo hướng tích cực, chủ động.
.png)
.png)
Tiết Tiếng Việt trở lên hấp đãn sinh động hơn
Thời gian qua, nhà trường nói chung và tổ 4 + 5 nói riêng chú trọng tổ chức chuyên đề, ngày hội STEM, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh. Việc triển khai giáo dục STEM trong nhà trường giúp đào tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện cả về học thuật, và thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của học sinh. Tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng với lợi ích mà STEM đem đến, các bậc cha mẹ có thể tin tưởng và lựa chọn STEM là mô hình học tập hiệu quả cho học sinh. Trong giai đoạn đầu này, STEM luôn sát cánh cùng các bậc phụ huynh với mong muốn đem đến cho các em môi trường giáo dục hiện đại và tiên tiến nhất để các em có thể phát triển bản thân một cách toàn diện.
.png)
Các em thảo sức sáng tạo
Từ kiến thức nền, giáo viên định hướng để học sinh nêu ý tưởng, thiết kế, thoả sức sáng tạo và chế tạo sản phẩm của mỗi nhóm. Học sinh vận dụng được năng lực của các môn học chủ đạo và tích hợp tích hợp như Toán học, Mĩ thuật, Khoa học…. để tự làm ra các sản phẩm từ những vật liệu gần gũi trong cuộc sống và tận dụng một số vật liệu tái chế rất dễ tìm như nắp chai nhựa, bìa cacton, giấy màu, ống hút, que gỗ,….
.png)
Giờ học ứng dụng Stem diễn ra vô cùng hào hứng, HS hoạt động sôi nổi, chủ động, thích thú vì được học, được khám phá và thực hành. Các em tự tin trình bày sản phẩm của mình với những thông điệp ý nghĩa.
Người đưa tin: Tăng Thị Mai Lương – Tổ trươngr tổ 4+5